Phú Quốc: Thiên đường nghỉ dưỡng mới của thế giới
Đã có không biết bao nhiêu mỹ từ được sử dụng để miêu tả vẻ đẹp và sức hấp dẫn của Phú Quốc như "đảo ngọc", "thiên đường nghỉ dưỡng" hay "thiên đường du lịch". Thậm chí, ở tầm quốc tế, hãng truyền thông CNN của Mỹ mới đây bình chọn Phú Quốc là một trong những điểm đến tốt nhất châu Á trong năm 2019 và Top 5 điểm đến mùa thu hàng đầu tại châu Á – Thái Bình Dương. Còn trong mắt nhà kinh doanh khách sạn lão luyện như ông Patrick Basset, Phó Chủ tịch phụ trách thị trường Việt Nam và một số nước châu Á của tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng Accor thì Phú Quốc cùng với Phuket của Thái Lan và Bali của Indonesia là ba hòn đảo có tiềm năng phát triển du lịch lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Nếu hiện tại Phuket và Bali đã trở thành điểm đến hàng đầu thế giới, trong đó Bali đón tới 6,1 triệu lượt và Phuket trên 9 triệu lượt khách quốc tế trong năm ngoái thì số lượng du khách quốc tế đến Phú Quốc chưa bằng. Nhưng lợi thế có bờ biển dài 150km với nhiều bãi tắm đẹp, khí hậu nắng ấm quanh năm, không có bão, vị trí địa lý thuận tiện, lại được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt của Chính phủ và cùng với dòng vốn đầu tư mạnh mẽ đổ vào xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí, Phú Quốc đang có cơ hội trỗi dậy trở thành điểm đến tầm cỡ thế giới, có thể cạnh tranh với Phuket và Bali để trở thành điểm đến đắt giá trong tương lai.
Viễn cảnh đó không quá xa, ít nhất nhìn vào những thay đổi ngoạn mục của Phú Quốc trong mấy năm qua. Từ chỗ là hòn đảo với những bãi tắm và rừng nguyên sinh hoang sơ, Phú Quốc đã lột xác trở thành một thiên đường nghỉ dưỡng, với hàng chục khu nghỉ dưỡng sang trọng, sân golf, casino, cáp treo vượt biển, vườn thú safari… đã đi vào hoạt động. Phú Quốc hấp dẫn đến mức nữ tỷ phú Ấn Độ Kaabia Grewal đã bỏ qua Bali và Phuket, thậm chí là bãi biển nhân tạo Abu Dhabi của Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất để chọn Phú Quốc làm nơi tổ chức đám cưới xa hoa kéo dài bảy ngày đêm với sự tham dự của 700 khách và 125 nghệ sỹ đến từ nhiều quốc gia.
Phong cảnh hoang sơ, vẻ đẹp tự nhiên của Phú Quốc đã gây ấn tượng với những vị khách giàu có như cặp uyên ương người Ấn. Nhưng quan trọng không kém, chính sách mở cửa thông thoáng cùng với hệ thống dịch vụ lưu trú đẳng cấp quốc tế đã tạo nên sức hút ngày càng mạnh mẽ của Phú Quốc đối với du khách từ khắp nơi trên thế giới. Đơn cử, trong khi chỉ có du khách từ 22 quốc gia được miễn thị thực khi đến Việt Nam thì tất cả du khách quốc tế đến Phú Quốc đều được miễn thị thực với thời hạn lưu trú lên tới 30 ngày. Chính sách này được đánh giá là cởi mở không thua kém gì những hòn đảo du lịch nổi tiếng trên thế giới như Jeju của Hàn Quốc hay Bali của Indonesia.
Bên cạnh đó, việc mở thêm nhiều đường bay mới đã giúp lượng khách du lịch đến Phú Quốc tăng trưởng không ngừng. Năm ngoái, Phú Quốc thu hút 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 543.000 khách quốc tế. Đà tăng trưởng tiếp tục duy trì ở mức cao khi 8 tháng đầu năm nay, Phú Quốc đón 497.000 lượt khách quốc tế trong tổng số hơn 3,44 triệu lượt du khách. Trước viễn cảnh tươi sáng, các nhà đầu tư đều không muốn bỏ lỡ cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng nên đều tăng tốc đầu tư vào Phú Quốc. Cho đến nay, đã có 258 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký 270 nghìn tỷ đồng, trong đó 46 dự án đã đi vào hoạt động và 41 dự án với tổng vốn 101 nghìn tỷ đồng đang triển khai. Hầu hết các tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup, MIKGroup và CEO Group đều đã hiện diện.
Phú Quốc cũng là hòn đảo được Nhà nước đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng, trong đó hàng chục nghìn tỷ đồng đã được giải ngân để xây dựng và mở rộng sân bay mới, xây dựng đường trục Bắc – Nam và đường vòng quanh đảo, đầu tư hệ thống lưới điện từ đất liền ra đảo. Nhưng, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào Kiên Giang mới đây, Nhà nước tập trung đầu tư cho Phú Quốc phát triển không phải để cạnh tranh với các địa phương của Việt Nam mà để Phú Quốc cạnh tranh hiệu quả và sòng phẳng với các quốc gia khác. Thủ tướng nhắc lại tầm nhìn biến đảo ngọc thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng giải trí độc đáo mang đẳng cấp quốc tế.
Phú Quốc cũng đang dần bước ra sân chơi toàn cầu với sự tham gia của những nhà đầu tư, tập đoàn quốc tế lớn. Hầu hết các thương hiệu khách sạn danh tiếng quốc tế đều đã và đang có mặt ở đảo ngọc, như JW Marriott, Hyatt, InterContinental, Regent, Best Western, Novotel, Movenpick… Trong đó, Mövenpick Hotels & Resorts với sự hậu thuẫn của công ty mẹ là tập đoàn Accor chuẩn bị đưa vào vận hành khu nghỉ dưỡng Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc tại bãi Ông Lang hứa hẹn nơi đây sẽ trở thành địa chỉ lưu trú đẳng cấp, hấp dẫn số một đối với khách quốc tế khi đến với đảo ngọc này. Và cũng chính nhờ sự xuất hiện của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước đã tạo ra sức hút lớn đối với cộng đồng nhà đầu tư mà bằng chứng là các dự án biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng ở Phú Quốc hiện hầu như "cháy hàng".
Từ khóa: